อุทยานธรณี210266.png

โครงการอบรมสัมมนาให้ความรู้และหาความโดดเด่นทางธรณีของอุทธยานธรณีลำปาง

     วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 น. นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง กล่าวรายงานต่อ นายสุวภาคย์ อิ่มสมุทร รองอธิบดีกรมทรัพยากรธาณี ประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมสัมมนาให้ความรู้และหาความโดดเด่นทางธรณีของอุทธยานธรณีลำปาง ณ โรงแรมบุษย์น้ำทอง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง
     อุทยานธรณีลำปาง ประกาศโดยจังหวัดลำปาง ตามข้อเสนอของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง มีเนื้อที่ขอบเขต 2,653 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุม 7 อำเภอ ได้แก่อำเภอเมืองลำปาง อำเภอเกาะคา อำเภอแม่เมาะ อำเภอแจ้ห่ม อำเภองาว อำเภอแม่ทะ และอำเภอเมืองปาน การดำเนินการของอุทยานธรณีลำปางจะเน้นการนำลักษณะทางธรณีวิทยาที่โดดเด่นของจังหวัดลำปางมาบริหารจัดการให้ประชาชนชาวจังหวัดลำปางได้ใช้ประโยชน์เชิงธุรกิจในชุมชนอย่างยั่งยืนและอยู่ได้โดยด้วยตนเอง โดยนำการท่องเที่ยวเชิงธรณีเป็นหลักและเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โบราณคดี และวิถีชีวิตของชุมชน
     การฝึกอบรมครั้งนี้ เป็นการอบรมสัมมนาให้ความรู้ทางธรณีวิทยาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาความโดดเด่นและค้นหาตัวตนของอุทยานธรณีลำปาง เพื่อจะได้จัดทำสัญลักษณ์ของอุทยานธรณีลำปางในการบริหารจัดการและดำเนินกิจกรรมของอุทยานธรณีลำปาง มีการให้ความรู้โดยการบรรยายและทำกิจกรรมกลุ่มเพื่อร่วมกันค้นหาตัวตนที่โดดเด่นของอุทยานธรณีลำปาง โดยมีคณะกรรมการอำนวยการอุทยานธรณีลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อุทยานธรณีลำปาง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง กลุ่มองค์กรเครือข่ายต่างๆ เช่น กลุ่มวิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชน กลุ่มชมรม สมาคมเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ผู้แทนมหาวิทยาลัยในจังหวัดลำปาง วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย กรมทรัพยากรธรณี การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ และอดีตที่ปรึกษาจิสด้า เข้าร่วมอบรมและรับฟังการบรรยายในหัวข้อ
- อุทยานธรณีประเทศไทยกับเกณฑ์การประเมินอุทยานธรณีประเทศไทย
โดย ดร.ทศพร นุชอนงค์ (อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ผู้ทรงวุฒิด้านธรณีวิทยา)
- คุณค่าและความสำคัญทางธรณีวิทยาของอุทยานธรณีลำปาง
โดย นายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ (อดีตผู้อำนวยการกองแร่ กรมรัพยากรธรณี)
กรรมการด้านวิชาการของสมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย
- อัตลักษณ์ของอุทยานธรณีลำปางกับการเชื่อมโยงมรดกทางวัฒนธรรม ประเพณี โดย นายวรานนท์ หล้าพระบาง (อดีตผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สผ. จำกัด มหาชน) ประธานคณะทำงานอุทยานธรณี ของสมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย
- การยกระดับอุทยานธรณีลำปาง และเปิดวิดีทัศน์"ชุมชนปากบารา"
กับการที่ชุมชนท้องถิ่นได้ประโยชน์อะไร โดย ดร.ทศพร นุชอนงค์ (อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี) ผู้ทรงคุณวุฒิด้านธรณีวิทยา
 
 
ข่าว : รุ่งเรือง ขันธิมา
ภาพ : รุ่งเรือง ขันธิมา
สื่อ : โภคิน ขาวนวล
 สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง