272572069_7287096441330536_3588703782500966807_n.jpg
 
อบจ.ลำปางรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)
     นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า อบจ.ลำปางบูรณาการร่วมกับจังหวัดลำปางและทุกภาคส่วนเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ก่อให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน จึงได้ดำเนินโครงการประชาสัมพันธ์รณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จังหวัดลำปาง ประจำปี พ.ศ.2565 ขึ้น
     ในห้วงเดือนมกราคม-มิถุนายนของทุกปีจังหวัดลำปางประสบปัญหาฝุ่นควันปกคลุม สาเหตุเกิดจากการเผาในพื้นที่ป่า การเผาในพื้นที่เกษตรกรรม การเผาในพื้นที่โล่งแจ้ง รวมถึงพิษทางอากาศจากเครื่องยนต์ ตลอดจนปัญหาหมอกควันไฟป่าจากพื้นที่ข้างเคียง ทำให้เกิดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กสะสมในชั้นบรรยากาศเป็นจำนวนมาก ผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน
ในปี พ.ศ.2565 จังหวัดลำปาง ได้กำหนดมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันฯ โดยบูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมาตรการอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการบริหารจัดการ โดยศูนย์รับแจ้งเหตุและศูนย์รวบรวมข้อมูลและสั่งการ (War Room) ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล รวมทั้งการสร้างและขยายเครือข่ายความร่วมมือภาคประชาชน เพื่อสร้างความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นทางในระดับพื้นที่ ด้วยการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาร่วมกัน
#ปัญหาหมอกควันและไฟป่าเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจังและต่อเนื่อง #องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางจึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) #งดการเผาในที่โล่งทุกชนิดเพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศมิให้ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน
 
ข่าว : เตือนใจ ภักดีวงศ์

สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง

ผ่านช่องทาง 

Website : www.lp-pao.go.th

Facebook : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง

Facebook : องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง

Youtube Channel