📢📢 !!โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (RSV)
 
👉👉กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะผู้ปกครองสังเกตอาการบุตรหลานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ระวัง! โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (RSV) ซึ่งพบได้บ่อยในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว
🌿🌿การติดต่อ : ติดต่อได้จากการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ โดยไวรัสเข้าสู่ร่างกายผ่านทางตา จมูก ปาก และจากการสูดหายใจเอาเชื้อที่อยู่ในอากาศในรูปละอองฝอยจากการไอจามของผู้ป่วย
😲😲อาการ : อาการโดยทั่วไปเหมือนไข้หวัดธรรมดา แต่อาการจำเพาะของเชื้อนี้มักพบในเด็กเล็ก คือ หลอดลมฝอยอักเสบ โดยเริ่มแรกจะมีอาการเพียงเล็กน้อย เช่น ไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จนถึงอาการรุนแรง เช่น หายใจหอบเหนื่อย อกบุ๋ม ได้ยินเสียงปอดผิดปกติ เสียงหายใจมีเสียงหวีด รับประทานอาหารได้น้อย และซึมลง
😷😷วิธีป้องกัน : ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำสะอาด โดยเฉพาะก่อนมื้ออาหารและหลังเข้าห้องน้ำ ควรสอนให้เด็กๆล้างมืออย่างถูกต้อง ไม่ใช้แก้วน้ำหรือของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ไม่ควรพาเด็กไปเล่นในที่ที่มีเด็กเล่นอยู่ด้วยกันจำนวนมาก ควรปิดปากปิดจมูกเวลาไอจามด้วยหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ทำความสะอาดบ้านและของเล่นเด็กเป็นประจำ
💉💉การรักษา : เมื่อเด็กมีอาการป่วยเป็นไข้หวัด ควรพาไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาต่อไป
 
❤️❤️ด้วยความห่วงใยจาก... องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง❤️❤️
# อบจ.ลำปาง ร่วมสร้างการรับรู้และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร
## องค์กรแห่งการพัฒนาและบริการสาธารณะแบบบูรณาการ
 
ข่าว/สุภาพร เหงี่ยมไพศาล

สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง

ผ่านช่องทาง 

Website : www.lp-pao.go.th

Facebook : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง

Facebook : องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง

Youtube Channel