i1303172.jpg

องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง จัดโครงการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางตามศาสตร์พระราชา ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

 

          ตามที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้จัดโครงการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางตามศาสตร์พระราชา ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโมเดลไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์เชิงนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งได้กำหนด ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อก้าวสู่ความ "มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน"


          อีกทั้งยังเป็นการน้อมนำแนวคิด "ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" ซึ่งเป็นศาสตร์พระราชา มาประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงาน และเพื่อให้บุคลากรได้มีโอกาสแสดงออกถึงความจงรักภักดี ได้เรียนรู้พระราชกรณียกิจตามรอยพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานและการดำเนินชีวิตประจำวัน สร้างประโยชน์ต่อองค์กรและประชาชนในท้องถิ่่นของตนเอง

          สำหรับผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย ข้าราชการ ลูกจ้างและพนักงานจ้างองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง รวม 280 คน โดยในวันที่ 12 มีนาคม 2560 เพิ่มความรู้ทางด้านวิชาการ เรื่อง หลักการทรงงานตามศาสตร์พระราชามาปรับใช้ในการปฏิบัติงาน และการพัฒนาตนเองของบุคลากรองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เพื่อก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยนายสุดปฐพี เวียงสี ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ และวันที่ 13-16 มีนาคม 2560 ศึกษาดูงาน ณ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดนครนายก

          ทั้งนี้ ในการศึกษาดูงานดังกล่าวจะได้เดินทางเข้ากราบพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และศึกษาดูงานนิทรรศการ "เย็นศิระ เพราะพระบริบาล" เพื่อศึกษาเรียนรู้พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมทั้งศึกษาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง.

 

          ช่วงค่ำของวันที่ 13 มีนาคม 2560 นายทองดี จอมวงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้นำคณะข้าราชการ ลูกจ้างและพนักงานจ้าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง รวมจำนวน 280 คน ซึ่งเข้าร่วมในโครงการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้เข้ากราบพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

          และในวันที่ 14 มีนาคม 2560 เข้ารับฟังการบรรยายเรื่อง การนำแนวทางการทรงงานและหลักการปฏิบัติงานตามแนวพระราชดำริ มาปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยได้รับเกียรติจากนายปวัตร์ นวะมะรัตน รองเลขาธิการ กปร. สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการ เพื่อน้อมนำแนวคิด "ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" ซึ่งเป็นศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และการดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างประโยชน์ต่อองค์กรและท้องถิ่นต่อไป.

i1303171.jpg i1303173.jpg  

          15 มีนาคม 2560 ในช่วงเช้า คณะข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานจ้าง อบจ.ลำปาง เข้าศึกษาดูงานโครงการศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ ตำบลหินตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ นับเป็นพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติมีชีวิต เพราะให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษา ทดลอง และเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีได้พระราชทานชื่อโครงการแห่งนี้ว่า “ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ” ตั้งอยู่บริเวณบ้านท่าด่าน ตำบลหินตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก เป็นศูนย์นิทรรศการที่รวบรวมข้อมูล และกิจกรรมที่แสดงให้เห็นโครงการอันเนื่องอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อาทิ ด้านการเกษตร ด้านปศุสัตว์ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านพลังงาน ที่ทรงมุ่งการพัฒนาด้วยการแก้ไขปรับปรุงคุณภาพของ คน ดิน น้ำ ป่า อย่างเป็นระบบ

i1503171.jpg i1503172.jpg

i1503173.jpg

          และในช่วงบ่าย นายเรืองศักดิ์ วรหาญ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครนายก พร้อมคณะ ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เข้าเยี่ยมชมพร้อมรับฟังการบรรยายในโครงการส่งเสริมการปลูกไม้ผล-ไม้ยืนต้น แปลงเรียนรู้จังหวัดนครนายก ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ

i1503175.jpg i1503174.jpg

          ช่วงเช้าวันที่ 16 มีนาคม 2560 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการศึกษาดูงานของคณะข้าราชการ ลูกจ้างและพนักงานจ้าง อบจ.ลำปาง ที่ได้เดินทางไปศึกษาดูงานในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดนครนายก ตามโครงการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางตามศาสตร์พระราชา ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยวันนี้ได้ศึกษาดูงาน ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงศรียา จังหวัดนครนายก ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจฯ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีของชาวจังหวัดนครนายก

          ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงศรียา ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 44/2 ม.6 ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ก่อตั้งโดยลุงไสว ศรียา เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรกรรมที่มีจุดเด่นด้านเทคนิคการขยายพันธุ์พืช การตกแต่งพันธุ์ไม้แฟนซี ผลไม้ขวด การผลิตน้ำมัน ไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว การแปรรูปและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ตลอดจนเป็นศูนย์เรียนรู้ในเรื่องการ ใช้สารอินทรีย์แทนการใช้สารเคมี การผลิตปุ๋ยหมัก การผลิตปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ปัจจุบันเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชน และสถานที่ศึกษาดูงานที่เปิดกว้างให้สำหรับผู้สนใจด้านการเกษตรกรรม โดยมีลุงไสว ศรียา เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้มาเยี่ยมชม

          ซึ่งจากการศึกษาดูงานในครั้งนี้ ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ทางด้านเกษตรกรรม ได้เรียนรู้เทคนิควิธีต่าง ๆ และสามารถนำมาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตของตนเอง และที่สำคัญความรู้ที่ได้ก็จะถูกนำมาขยายถ่ายทอดสู่พี่น้องประชาชนชาวลำปางในโอกาสต่อไป นำไปสู่ความสุขที่ยั่งยืนตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

i1603171.jpg

i1603172.jpg i1603173.jpg

ชมภาพข่าวเพิ่มเติมที่ FACEBOOK องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง

https://www.facebook.com/lampangPAO/photos/?tab=album&album_id=1551531944887043

https://www.facebook.com/pg/lampangPAO/photos/?tab=album&album_id=1552811988092372

https://www.facebook.com/pg/lampangPAO/photos/?tab=album&album_id=1554110017962569

 

VDO ทาง YOUTUBE

https://www.youtube.com/watch?v=SaNinVdVPFE
https://www.youtube.com/watch?v=uoCnWD21icM&feature=push-u&attr_tag=htELKfMqaNS-cqA4-6