i3001171.jpg i3001175.jpg

เจ้าหน้าที่กองคลัง อบจ.ลำปาง ออกสำรวจติดตามร้านค้าที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายบุหรี่ในจังหวัดลำปาง
ในโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ของ อบจ.ลำปาง ภาษีบำรุง อบจ. จากสถานการค้ายาสูบ ประจำปี 2560

 

i3001176.jpg i3001174.jpg

 

          องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้จัดทำโครงการศึกษาวิจัยร้านค้าที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายบุหรี่ในจังหวัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจร้านค้าที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายบุหรี่ในจังหวัดลำปาง ว่ามีบุหรี่ตรา/ยี่ห้อ อะไรบ้างที่จำหน่าย เพื่อจะนำข้อมูลดังกล่าวมาตรวจสอบว่าบุหรี่ที่จำหน่ายในท้องตลาดมีการชำระภาษีบำรุงองค์การบริหารส่วนจังหวัดจากสถานการค้ายาสูบ หรือไม่ เนื่องจากพื้นที่จังหวัดลำปาง มีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก ซึ่งบุหรี่เหล่านี้ไม่ได้ชำระภาษีฯ ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางแต่อย่างใด

          องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางจึงได้ให้ที่ปรึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง เป็นผู้ดำเนินการศึกษาวิจัยโครงการดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการศึกษาวิจัยร้านค้า และกลุ่มตัวอย่างร้านค้าที่ อบจ.ลำปาง ประสานขอข้อมูลจากสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่จังหวัดลำปางไม่น้อยกว่า 1,500 แห่ง ให้กับสถาบันวิจัยซึ่งเป็นข้อมูลปัจจุบัน โดยทางสถาบันได้แจ้งว่าร้านจำหน่ายบุหรี่ไม่ให้ความร่วมมือในการสำรวจข้อมูล เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบกับร้านค้าที่จะต้องรับผิดชอบในการชำระภาษีให้แก่ อบจ.ลำปาง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้จำหน่ายบุหรี่ที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายบุหรี่ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง รวม 13 อำเภอ ยังขาดความรู้ความเข้าใจในบทบาท หน้าที่ และการจัดเก็บรายได้ของ อบจ.

          ดังนั้น เจ้าหน้าที่ ฝ่ายเร่งรัดและจัดเก็บรายได้ กองคลัง องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง จึงได้ออกตรวจสอบและติดตามผลการจัดเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมบำรุง อบจ.ลำปาง และให้ความรู้ตามแผนงานออกสำรวจร้านค้าที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายบุหรี่ ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม -11 พฤษภาคม 2560 ทั้ง 13 อำเภอ ในจังหวัดลำปาง เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนให้ความรู้เกี่ยวกับบุหรี่ปลอม บุหรี่เลี่ยงภาษี และบุหรี่หนีภาษีให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้ายาสูบ.

 

i3001172.jpg i3001173.jpg

 

ข่าว : วิรดา  เพียรพนัสสัก
ภาพ : กองคลัง อบจ.ลำปาง