วันที่ 22 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น. นายทองดี จอมวงศ์ ปลัดอบจ. ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ลำปาง มอบหมายให้ นางสุพรรณี สุขสันต์รุ่งเรือง รองปลัดอบจ.ลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสานสัมพันธ์สายใยรักของครอบครัวห่างไกลยาเสพติด โดยนางราตรี ธงศรี หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ รักษาราชการแทนหัวหน้าฝ่ายการสาธารณสุขกล่าวรายงาน
     การอบรมในวันนี้เป็นหลักสูตรอาสาสมัครคุมประพฤติ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปาง ภายใต้โครงการสานสายใยครอบครัว ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยช่วงเช้า เป็นการพูดถึงนโยบายคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม โดยวิทยากรนางจิราวรรณ ไชยวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปาง และภารกิจ บทบาทหน้าที่ของกรมคุมประพฤติ โดยวิทยากรนางสาววารุณี นิ่มละมูล พนักงานคุมประพฤติชำนาญการ จากนั้น ฟังการบรรยายเรื่องกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของอาสาสมัครคุมประพฤติ การรวบรวมผลงานและการเชิดชูเกียรติอาสาสมัครคุมประพฤติ โดยวิทยากร นางสาววัณฑณา เป็งอินตา พนักงานคุมประพฤติชำนาญการ และในช่วงบ่าย มีการแบ่งกลุ่มเพื่อรับฟังแนวทางการปฏิบัติงานของอาสาสมัครคุมประพฤติในด้านต่างๆ โดยวิทยากรจากสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำปาง
     การคุมประพฤติคือการควบคุมและสอดส่อง เป็นรูปแบบและวิธีการปฏิบัติต่อผู้กระทำผิดที่ให้โอกาสแก่ผู้กระทำผิดในการปรับปรุงแก้ไขตนเองในชุมชน โดยไม่ต้องถูกควบคุมตัวไว้ แต่กำหนดเงื่อนไขการคุมความประพฤติไว้ให้ผู้กระทำผิดปฏิบัติ และมีพนักงานคุมประพฤติและอาสาสมัครคุมประพฤติ เป็นผู้ทำหน้าที่ควบคุมดูแลและสนับสนุนช่วยเหลือผู้กระทำผิดตามระดับความเสี่ยงต่อการกระทำผิดซ้ำและสภาพปัญหาและความต้องการของผู้กระทำผิดแต่ละราย เพื่อให้ผู้กระทำผิดไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำขึ้นใหม่ ตลอดจนได้รับการปรับเปลี่ยนพฤตินิสัย มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างปกติสุข.

    

    

    

ภาพ/ข่าว : ศรสวรรค์ ธิมา

สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ผ่านช่องทาง

Website: www.lp-pao.go.th

FB:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง
https://www.facebook.com/pr.lampang.pao

FB:องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง
https://www.facebook.com/lampangPAO

Youtube Channel 
https://www.youtube.com/user/publiclppao