อบจ.ลำปาง จัดโครงการอบรมและศึกษาดูงานโครงการตามรอยพระยุคลบาท "ศาสตร์ของพระราชา" ระดับอำเภอ จังหวัดลำปาง รุ่นที่ 4

     วันที่ 18 กรกฎาคม 2562 เวลา 08.30 น. นายทองดี จอมวงศ์ ปลัด อบจ. ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ลำปาง มอบหมายให้นางณัชชา สิทธิไพศาล นักบริหารงานระดับต้น รักษาราชการแทน ผอ.กองกิจการสภา เป็นประธานเปิดการอบรมและศึกษาดูงานโครงการตามรอยพระยุคลบาท "ศาสตร์ของพระราชา" ระดับอำเภอ จังหวัดลำปาง รุ่นที่ 4 โดยมีแกนนำชุมชน ประชาชนและเกษตรกรตำบลสบปราบ อำเภอสบปราบ จำนวน 140 คน เข้าร่วมอบรมเกี่ยวกับการดำเนินวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แนวทางการพัฒนาอาชีพ และวิธีการแห่งศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอสบปราบ จากนั้นเดินทางไปศึกษาดูงานโครงการพระราชดำริ รัชกาลที่ 9 จังหวัดเพชรบุรี ระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2562

    

     วันที่ 19 กรกฎาคม 2562 นายทองดี จอมวงศ์ ปลัด อบจ. ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ลำปาง มอบหมายให้นางณัชชา สิทธิไพศาล นักบริหารงานระดับต้น รักษาราชการแทน ผอ.กองกิจการสภา นำผู้ร่วมโครงการอบรมและศึกษาดูงานโครงการตามรอยพระยุคลบาท "ศาสตร์ของพระราชา" ระดับอำเภอ จังหวัดลำปาง รุ่นที่ 4 ซึ่งประกอบด้วย
แกนนำชุมชน ประชาชนและเกษตรกรตำบลสบปราบ อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง จำนวน 140 คน ศึกษาดูงานพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกีบรติ คลองหนึ่ง จ.ปทุมธานี

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้านการเกษตร ภูมิปัญญานวัตกรรมเกษตร เศรษฐกิจพอเพียง ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต

จากนั้นในช่วงบ่ายเดินทางศึกษาดูงานต่อ ณ โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ศึกษาวิจัยเทคโนโลยีการกำจัดขยะและการบำบัดน้ำเสียชุมชนและนำผลไปพัฒนาเทคโนโลยีการกำจัดขยะและบำบัดน้ำเสียพร้อมทั้งสร้างรูปแบบการใช้ประโยชน์จากปุ๋ยหมักจากการกำจัดขยะและน้ำเสียที่บำบัดแล้ว


ทั้งนี้ โดยมีกำหนดศึกษาดูงานโครงการพระราชดำริ ระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2562

 

     วันที่ 20 กรกฎาคม 2562 องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง นำผู้เข้ารับการอบรมและศึกษาดูงานตามโครงการตามรอยพระยุคลบาท "ศาสตร์ของพระราชา" รุ่นที่ 4 ต.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปางศึกษาดูงานโครงการ จัดพัฒนาที่ดินฯ ตามพระราชประสงค์หุบกะพง หมู่ 8 ตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี 
และศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เรือนจำชั่วคราวเขากลิ้ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี
เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและต่อยอดนำความพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับตนเองและชุมชน เกิดกระบวนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชน อันนำไปสู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

                             

อบจ.ลำปางนำคณะศึกษาดูงานอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จ.เพชรบุรี

วันที่ 21 กรกฎาคม 2562 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการศึกษาดูงานตามโครงการตามรอยพระยุคลบาท "ศาสตร์ของพระราชา" รุ่นที่ 4 ต.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง โดย อบจ.ลำปางนำคณะศึกษาดูงาน ณ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นแหล่งอบรมและเผยแพร่ สาธิตความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บูรณาการกับการอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และภูมิปัญญาไทย

    

 

ข่าว : เตือนใจ ภักดีวงศ์

ภาพ : สุกัญญา ท้าวคำ

สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ผ่านช่องทาง

Website: www.lp-pao.go.th

FB:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง
https://www.facebook.com/pr.lampang.pao

FB:องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง
https://www.facebook.com/lampangPAO

Youtube Channel 
https://www.youtube.com/user/publiclppao