DSC 1793

 

ประธานสภาฯ -ปลัด อบจ.ลำปาง นำคณะ ส.อบจ. ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานจ้างและสื่อมวลชน เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างระบบกำจัดขยะมูลฝอย (พื้นที่กลุ่มที่ 2) อบจ.ลำปาง เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรภายในหน่วยงานก่อนประชาสัมพันธ์ข้อมูลสู่ประชาชน

วันที่ 18 ธันวาคม 2558 เวลาประมาณ 10.45 น. องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง โดยนายพิษณุพล ประสาน ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และนายทองดี จอมวงศ์ ปลัด ฯ ได้นำสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ข้าราชการ ลูกจ้างและพนักงานจ้าง เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างระบบกำจัดขยะมูลฝอย(พื้นที่กลุ่มที่ 2) องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 บ้านศรีดอนชัย ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พื้นที่ 311 ไร่ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรภายในหน่วยงาน และเพื่อให้สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปประชาสัมพันธ์ต่อประชาชนได้อย่างถูกต้อง โดยนายไกรศักดิ์ จันทรสุกรี ผู้จัดการโครงการฯ ได้บรรยายสรุปผลการดำเนินงานและนำชมกระบวนการกำจัดขยะภายโครงการฯ

23125810 23125811

โครงการก่อสร้างระบบกำจัดขยะ ฯ เป็นความคิดริเริ่มของนางสุนี สมมี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ที่ได้เล็งเห็นถึงปัญหาของขยะที่นับวันมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อันเนื่องมาจากการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยว ฯลฯ ในขณะที่การกำจัดขยะไม่ถูกหลักสุขาภิบาล ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม ประกอบกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้กำหนดนโยบายการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนของประเทศไทยให้เป็นรูปแบบการจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมอย่างครบวงจร อบจ.ลำปางจึงได้ขอความร่วมมือคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทำการศึกษาความเหมาะสม แล้วเสร็จเมื่อเดือนพฤษภาคม 2549 แบ่งพื้นที่ในการจัดการขยะมูลฝอยตามเกณฑ์การแบ่งกลุ่มการจัดการมูลฝอยของกรมควบคุมมลพิษ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่มที่ 2 ได้แก่พื้นที่ อ.เมือง เกาะคา เสริมงาม ห้างฉัตร แม่ทะ แม่เมาะ โดยให้ อ.เมืองเป็นศูนย์กลางจัดการ (ไม่รวมขยะจากเทศบาลเมืองเขลางค์นคร และเทศบาลนครลำปาง)

DSC 1635DSC 1699

อบจ.ลำปางร่วมกับจังหวัดลำปางและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีนโยบายบริหารจัดการขยะมูลฝอยรวมอย่างครบวงจร และแบ่งเขตความรับผิดชอบการจัดการขยะมูลฝอยให้ถูกทิศทาง ครบวงจร และเกิดประโยชน์สูงสุด ถูกหลักสุขาภิบาล โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณประจำปี 2552 ภายใต้แผนปฎิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ รายการเงินอุดหนุนเป็นค่าก่อสร้างระบบกำจัดขยะมูลฝอย จากสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพย์ฯ และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวนเงินงบประมาณ(ราคากลางค่าก่อสร้าง) 695,800,000 บาท โดย อบจ.ได้จัดให้มีการประมูลจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งบริษัท วีพีเอ็น คอลเลคชั่นส์ จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลจ้าง วงเงินตามสัญญา 694,000,000 บาท และดำเนินการก่อสร้างโครงการ ฯ วันที่ 12 กันยายน 2552 ระยะเวลาสิ้นสุดโครงการ ฯ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559

DSC 1763 23125812

โครงการก่อสร้างระบบกำจัดขยะมูลฝอยฯ มีระบบการจัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร รูปแบบใหม่ตามหลักสุขาภิบาล ประกอบด้วย 
1.ระบบการคัดแยกขยะมูลฝอยด้วยเครื่องจักรทันสมัยร่วมกับการใช้แรงงานมนุษย์ทำการคัดแยกขยะเพื่อนำส่วนที่ยังมีคุณค่านำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง
2.ระบบการหมักปุ๋ยชีวภาพจากขยะมูลฝอยประเภทสารอินทรีย์มาเพิ่มมูลค่าและใช้ประโยชน์ทางการเกษตร
3.การแปรรูปเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนหรือเปลี่ยนเป็นรูปก๊าซชีวภาพหรือเลือกการแปรรูปเพื่อผลิตภัณฑ์อื่นที่สามารนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ เช่น ผลิตเป็นบล๊อกปูถนน เป็นต้น
4.ระบบการลดปริมาตรขยะมูลฝอยประเภทอนินทรีย์ที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ก่อนนำไปฝังกลบอย่างถูกหลักสุขาภิบาล
5.ระบบการฝังกลบอย่างถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล
6.ระบบกำจัดกลิ่นและระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมโดยรอบโครงการฯ
7.จัดภูมิทัศน์ในพื้นที่โครงการให้มีความสวยงาม เพื่อสร้างความรู้สึกและสุขภาพที่ดีของผู้ปฎิบัติงานภายมนโครงการ และประชาชนที้อาศัยโดยรอบโครงการ รวมถึงผู้เยี่ยมชมการดำเนินกิจการ

ทั้งนี้ โครงการฯ มีความก้าวหน้าของการดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 97.50 % เริ่มทดสอบระบบการเดินเครื่องเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา และรับขยะจากครัวเรือนเท่านั้น .

 

DSC 1754DSC 1756

 

ติดตามข้อมูลและชมภาพเพิ่มเติมได้ที่

เพจ  องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางhttps://www.facebook.com/lampangPAO/

 

ภาพ / ข่าว :  เตือนใจ ภักดีวงศ์

ภาพ : รุ่งเรือง ขันธิมา