มาตรการโควิดตลาด.jpg

จังหวัดลำปางได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนดมาตรการ ลดความเสี่ยง การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และดำเนินการ ดังนี้

1. จัดให้มีจุดคัดกรองอุณหภูมิผู้ค้า และผู้ซื้อ เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกายทั้งนี้ หากพบว่ามีอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ ให้แนะนำหรือพาไปพบแพทย์โดยทันที

2. กำหนดทางเข้าออกตลาดให้ชัดเจน และกำหนดจุดให้มีระยะห่างระหว่างผู้ค้าและผู้ซื้อ ตามมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1 – 2 เมตร

3. กำหนดให้ผู้ค้าและผู้ซื้อสวมหน้ากากอนามัยจากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในตลาด

4. จัดให้มีจุดล้างมือด้วยน้ำ สบู่ แบบไม่สัมผัส หรือจุดติดตั้งเจลแอลกอฮอล์สำหรับ ทำความสะอาดมือ เพื่อให้บริการแก่ผู้ค้าและผู้ซื้อทั้งก่อนและหลังเข้าตลาด

5. จัดให้มีการทำความสะอาดตลาด แผงจำหน่ายอาหารสดหรือแผงชำแหละเนื้อสัตว์สด ทุกวันด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ ใช้น้ำสะอาดฉีดล้างทางเดิน ฝาผนัง และกวาดล้างลงสู่ ทางระบายน้ำเสีย เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกและสารเคมีที่ใช้ทำความสะอาด และทำความสะอาดตลาด ตามหลักการสุขาภิบาล (Big Cleaning) อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

6. จัดให้มีการทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องส้วมในตลาด โดยเน้นบริเวณจุดเสี่ยง เช่น ที่จับสายฉีดชำระ ที่รองนั่งโถส้วม ที่กดโถส้วม โถปัสสาวะ ที่เปิดก๊อกอ่างล้างมือ และกลอนประตูหรือลูกบิด

7. กำชับให้ผู้ปฏิบัติงานที่ดูแลทำความสะอาดและผู้ปฏิบัติงานเก็บขยะ สวมใส่หน้ากากอนามัยจากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ถุงมือยาง ผ้ายางกันเปื้อน รองเท้าพื้นยางหุ้มแข็ง และใช้ปากกาคีบด้ามยาวเก็บขยะ และใส่ถุงขยะปิดปากถุงให้มิดชิด นำไปรวบรวมไว้ที่พักขยะ แล้วล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังปฏิบัติงาน และเมื่อปฏิบัติงานเสร็จในแต่ละวัน หากเป็นไปได้ให้รีบอาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที

8. ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมอนามัย ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับตลาดสดและ ตลาดนัดในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รวมถึงประชาสัมพันธ์คำแนะนำดังกล่าว ให้ผู้ค้า และผู้ซื้อทราบ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการระมัดระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

9. เร่งฟื้นฟูตลาดที่ถูกสั่งปิดไปแล้วระยะหนึ่ง เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เข้ามาใช้บริการ เพื่อให้กลับมาบริการได้อีกครั้ง โดยผ่านการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามมาตรฐาน ความปลอดภัย และวางแผนการจัดระเบียบตลาดใหม่ เพื่อคืนแหล่งซื้อขายอาหารให้แก่ประชาชน และวิถีชีวิตของประชาชนให้กลับมาเป็นปกติเช่นเดิม รวมทั้งเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและลดผลกระทบเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ

10. ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลตลาดในพื้นที่ที่ยังไม่มีใบอนุญาต เพื่อดำเนินการจัดให้มีใบอนุญาตอย่างถูกต้องและง่ายต่อการควบคุมดูแลหรือบริหารจัดการ

ทั้งนี้กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มีคำแนะนำด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับตลาดสด/ตลาดนัด

1.jpg  2.jpg

3333.jpg  4.jpg

ภาพ/ข่าว : สุภาพร เหงี่ยมไพศาล

สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ผ่านช่องทาง

Website: www.lp-pao.go.th

FB:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง
https://www.facebook.com/pr.lampang.pao

FB:องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง
https://www.facebook.com/lampangPAO

Youtube Channel 
https://www.youtube.com/user/publiclppao