93995810_4040099232696956_4898385449191473152_o.jpg

     นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 เกิดขึ้นทั่วโลก คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 กำหนดมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 จังหวัดลำปางได้ดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคตามนโยบายรัฐบาล มติคณะรัฐมนตรี พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ได้รับทราบและร่วมมือในการปฏิบัติ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด โดยมีภารกิจที่ดำนินการเพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 อาทิ
- การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19
- การจัดทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าเพื่อป้องกันตนเองแก่บุคลากร อบจ.ลำปาง และตัวแทน อปท.13 อำเภอ
- เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ในการป้องกันตนเองจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง ทุกช่องทาง
- ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในอาคารและพื้นที่ต่างๆ ของสำนักงาน อบจ.ลำปาง
- จัดจุดตรวจคัดกรองบุคคลที่บริเวณทางเข้าอาคารสำนักงานฯ และบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ
- ประกาศงดเว้นการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่จะทำให้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก
- ประกาศปิดการใช้พื้นที่สวนสาธารณะหนองกระทิง ซึ่งอยู่ในความดูแลของ อบจ.ลำปาง เป็นการชั่วคราว
- ประกาศปิดสถานที่ออกกำลังกายทุกประเภท ทุกพื้นที่ภายในบริเวณที่ตั้งสำนักงาน อบจ.ลำปาง
- สนับสนุนจัดหาอาหารและเครื่องนุ่งห่มในการดูแลกลุ่มเสี่ยงต้องเฝ้าระวัง ณ ศูนย์รองรับผู้กลับจากต่างประเทศจังหวัดลำปาง อ.ห้างฉัตร
- ขอความร่วมมือให้ข้าราชการ ลูกจ้าง และผู้ปฏิบัติงานในสังกัดฯ งดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตจังหวัด

และตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร จังหวัดลำปางได้มอบหมายให้ อบจ.ลำปาง เป็นหน่วยงานร่วมดำเนินการในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ โดยดำเนินการหรือร่วมดำเนินการหรือสนับสนุนงบประมาณในการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ เพื่อป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อ และการรักษาพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ดังนี้
- สนับสนุนสถานที่ควบคุมเพื่อสังเกตอาการของผู้เดินทางกลับจากประเทศที่เป็นเขตโรคติดต่อหรือเป็น พื้นที่ระบาดต่อเนื่อง ณ ศูนย์อนามัยชาติพันธุ์ ชายขอบ และแรงงานข้ามชาติ อ.ห้างฉัตร
- ปรับปรุงซ่อมแซมสถานที่ราชการที่ใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ การจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
- พิจารณาสนับสนุนงบประมาณในการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ เพื่อใช้ในการป้องกันและควบคุมโรคให้แก่หน่วยงานอื่นได้

พร้อมกันนี้ อบจ.ลำปาง ยังได้ดำเนินภารกิจสำคัญในการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 โดย สภา อบจ.ลำปาง อนุมัติงบกว่า 46 ล้านบาท
- เพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลเถินและโรงพยาบาลเกาะคา
- การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน
- โครงการปรับปรุงอาคารศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง / อาคารศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคเหนือ จังหวัดลำปาง /อาคารสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง เพื่อใช้เป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19
- อุดหนุนงบประมาณโครงการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ให้แก่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง

ทุกภารกิจการดำเนินงานของ อบจ.ลำปาง เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ในการป้องกัน บำบัดโรค ควบคุมและระงับโรคติดต่อตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มอบหมายภารกิจให้ อบจ.ลำปาง ดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19.

ภาพ/ข่าว : สุภาพร เหงี่ยมไพศาล

สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ผ่านช่องทาง

Website: www.lp-pao.go.th

FB:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง
https://www.facebook.com/pr.lampang.pao

FB:องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง
https://www.facebook.com/lampangPAO

Youtube Channel 
https://www.youtube.com/user/publiclppao