80481616_3575306905842860_452568593834442752_o.jpg

อบจ.ลำปาง จัดอบรมเยาวชนป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน ลดปัญหาตั้งครรภ์ไม่พร้อม

ปัจจุบันสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงจากสังคมเครือญาติเป็นสังคมปัจเจกมากขึ้น พ่อและแม่ต้องแสวงหารายได้ ทำให้ไม่สามารถอบรมเลี้ยงดูบุตรได้เท่าที่ควร อีกทั้งการปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและการสื่อสารที่รวดเร็ว เข้าถึงง่าย แต่ขณะเดียวกันก็เป็นภัยคุกคามต่อเยาวชนหรือวัยรุ่น มีสื่อลามกอนาจารแพร่หลายมากขึ้น ทำให้วัยรุ่นเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ มีความเสี่ยงและนำไปสู่การตั้งครรภ์ไม่พร้อม ซึ่งปัจจุบันปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยเรียน การทำแท้ง และการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ถูกต้อง มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ขณะที่เด็กหญิงที่ตั้งครรภ์ก็มีแนวโน้มอายุน้อยลงเรื่อยๆ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ มีอำนาจหน้าที่ในการ สังคมสงเคราะห์และพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนพิการและผู้ด้อยโอกาส ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชนในสถานศึกษาซึ่งเป็นอนาคตของชาติ โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน นักศึกษา เป็นวัยที่มีความรู้อยากลอง แต่ขาดความรู้เรื่องเพศ การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ถูกต้อง ขาดความรู้เรื่องการคุมกำเนิด จึงทำให้เกิดปัญหาการตั้งครรภ์ ไม่พร้อม และอาจนำไปสู่ปัญหาการท้องซ้ำได้

จึงจัดโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ดังนี้
ครั้งที่ 1 อำเภอวังเหนือ ในวันที่ 20 ธันวาคม 2562 ณ โรงเรียนวังเหนือวิทยา อ.วังเหนือ จ.ลำปาง
ครั้งที่ 2 อำเภองาว ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 ณ โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ อ.งาว จ.ลำปาง
รวมจำนวนทั้งสิ้น 600 คน วิทยากรโดยกลุ่มผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ “เรือนเพาะชำ” ให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา และการป้องกัน สถานการณ์เรื่องเพศของวัยรุ่นจังหวัดลำปาง ความรู้เรื่องเอชไอวี/เอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แนะนำศูนย์บริการที่เป็นมิตรสายด่วนและคลินิกวัยรุ่น

เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเพศศึกษา โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การป้องกัน การตั้งครรภ์ไม่พร้อม เปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เสนอวิธีการแก้ไขปัญหา มีแนวทางในการใช้ชีวิต และเกิดความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาเรื่องเพศ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมก่อนวัยอันควร.

ข่าว: สุภาพร เหงี่ยมไพศาล

 

สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ผ่านช่องทาง

Website: www.lp-pao.go.th

FB:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง
https://www.facebook.com/pr.lampang.pao

FB:องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง
https://www.facebook.com/lampangPAO

Youtube Channel 
https://www.youtube.com/user/publiclppao