215.jpg

วันที่ 14 ธันวาคม 2562 เวลาประมาณ 22.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.ลำปาง เยี่ยมชมนิทรรศการการบริหารจัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจรองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ซึ่งจัดแสดงภายในงานฤดูหนาวและของดีนครลำปาง ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 14 – 23 ธันวาคม 2562 ณ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตลำปาง

โดยนางสุพรรณี สุขสันต์รุ่งเรือง รองปลัด อบจ. รักษาราชการแทนปลัด อบจ. ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ลำปาง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการร่วมต้อนรับคณะ

#อบจ.ลำปางตระหนักถึงปัญหา “ขยะ” ซึ่งนอกจากได้ดำเนินการสร้างศูนย์จัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร ณ บ้านศรีดอนไชย หมู่ที่ 5 ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดลำปาง 49 แห่ง ที่ได้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมกับอบจ.ลำปางนำขยะเข้าสู่ศูนย์จัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจรของอบจ.ลำปาง

ประกอบกับจังหวัดลำปางได้แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนกลุ่ม Cluster ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดลำปางตามแผนรณรงค์ “แยกก่อนทิ้ง” เพื่อขับเคลื่อนการจัดการขยะมูลฝอย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ที่มุ่งเน้นในการสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมของประชาชนในการคัดแยกขยะ

การคัดแยกเศษอาหารหรือขยะเปียกออกจากขยะทั่วไปเป็นการนำหลักการ 3Rs คือ Reduce (ใช้น้อย) Reuse (ใช้ซ้ำ) และ Recycle (นำกลับมาใช้ใหม่) เพื่อจัดการปัญหาขยะจากต้นทาง ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน สร้างการตระหนักรู้ เป็นต้นแบบที่ดีในการบริหารจัดการขยะ และเป็นการขับเคลื่อนการจัดการขยะมูลฝอยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีประสิทธิภาพสูงสุด และมีความยั่งยืน

การคัดแยกขยะเปียกโดยนำไปเททิ้งในถังที่เจาะก้นถังและฝังดิน จะกลายเป็นปุ๋ยบำรุงดินและพืชผัก ลดปริมาณขยะมูลฝอยที่ต้องนำไปกำจัด และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจัดการขยะมูลฝอย ณ ศูนย์จัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร อบจ.ลำปาง

#เรียนรู้วิธีการจัดการขยะต้นทางและปลายทาง
#ร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดีโดย อบจ.ลำปาง

         213.jpg    216.jpg    214.jpg

ข่าว : เตือนใจ ภักดีวงศ์

ภาพ : สุกัญญา ท้าวคำ 

 

สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ผ่านช่องทาง

Website: www.lp-pao.go.th

FB:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง
https://www.facebook.com/pr.lampang.pao

FB:องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง
https://www.facebook.com/lampangPAO

Youtube Channel 
https://www.youtube.com/user/publiclppao