75332785_3460413837332168_1603818308191125504_o.jpg

     จังหวัดลำปาง เป็นพื้นที่ที่มีการค้นพบแหล่งดินขาวเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ดินขาวที่พบมีคุณสมบัติเหมาะสม ในการนำไปใช้ผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเริ่มจากการผลิตชามตราไก่แปดเหลี่ยมเกือบกลมปากบาน จนได้รับความนิยมและกลายเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะ“ชามตราไก่” ซึ่งได้รับการจดทะเบียนเป็นสิ่งที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดลำปาง และปัจจุบันได้มีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น จังหวัดลำปางมีโรงงานอุตสาหกรรมเซรามิก และการผลิตเซรามิกเป็นจำนวนมากทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และอุตสาหกรรมในครัวเรือน รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อย โดยอุตสาหกรรมเซรามิกเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้และชื่อเสียงให้กับจังหวัดลำปางมากที่สุด จึงได้นำจุดเด่นและเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เซรามิกมานำเสนอรูปแบบและภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จักทั่วประเทศ ก่อให้เกิดผลดีเชิงเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมเซรามิกในจังหวัดลำปาง

องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นองค์กรปกครองท้องถิ่นขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดลำปาง มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจและการลงทุน การแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพของประชาชนในจังหวัดลำปาง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดงานที่แสดงกิจกรรมภาพรวมของจังหวัด การเชื่อมประสานแผนงานโครงการที่จะทำให้ประชาชนรู้จักสินค้า และกระตุ้นให้เกิดการใช้สินค้าที่ผลิตในจังหวัดลำปาง รวมถึงการประชาสัมพันธ์แผนงานโครงการที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดลำปาง จึงบูรณาการร่วมกับจังหวัดลำปางและสมาคมครื่องปั้นดินเผาลำปาง จัดงาน “ลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 32” ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2562 ณ ลานหน้าห้างไทวัสดุ สาขาลำปาง เพื่อส่งเสริมสินค้าเซรามิกจังหวัดลำปางให้เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงในระดับประเทศ ผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้ขายได้โดยตรงในราคาถูก เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด และกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

ภายในงานฯ มีการจำหน่ายสินค้าเซรามิก สินค้า OTOP จากผู้ประกอบการในจังหวัดลำปาง และกลุ่มเครือข่ายอาชีพของ อบจ.ลำปาง จาก 13 อำเภอ / สินค้านวัตกรรมใหม่ / นิทรรศการจากสถาบันการศึกษาและหน่วยงานที่มีองค์ความรู้ด้านอุตสาหกรรมเซรามิก / สาธิตการเผาเซรามิกด้วยแก๊ส LNG / สาธิตการซ่อมบำรุงเครื่องจักรในโรงงาน / การบริการให้คำปรึกษาเชิงลึกในการผลิตผลิตภัณฑ์เซรามิกแก่ผู้สนใจ โดยผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ ITC อ.เกาะคา กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาsกรรม และพบกับแขนกล Robot Machine ยุค 4.0 ที่ช่วยการผลิตในโรงงาน

ทั้งนี้ อบจ.ลำปาง ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณจัดงาน “ลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 32” ประจำปี 2562 และขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจร่วมงานระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2562 ณ ลานหน้าห้างไทวัสดุ สาขาลำปาง.

ข่าว : สุภาพร เหงี่ยมไพศาล

สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ผ่านช่องทาง

Website: www.lp-pao.go.th

FB:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง
https://www.facebook.com/pr.lampang.pao

FB:องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง
https://www.facebook.com/lampangPAO

Youtube Channel 
https://www.youtube.com/user/publiclppao