18106414444.jpg
 
ประกาศจังหวัดลำปาง เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19
     โดยความเห็นชอบคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง ในคราวประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง ครั้งที่ 48/2564 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินทุกมิติในเขตท้องที่จังหวัดลำปาง จึงมีประกาศดังนี้
1. สถานที่เล่นกีฬาหรือการแข่งขันกีฬา เปิดให้บริการได้ทุกประเภท ไม่เกินเวลา 21.00 น. การใช้สถานที่หรือสนามกีฬาเพื่อการจัดแข่งขันกีฬา ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปางพิจารณาความเหมาะสมตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและกระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยกรณีประเภทกีฬากลางแจ้งสามารถจัดการแข่งขันได้ โดยมีผู้ชมในสนามได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของความจุสนาม และหากเป็นสนามกีฬาในร่ม สามารถจัดการแข่งขันได้ โดยมีผู้ชมในสนามได้ไม่เกินร้อยละ 30 ของความจุสนาม
และผู้เข้าชมในสนามต้องแสดงหลักฐานว่าได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนด หรือมีหลักฐานแสดงผลการตรวจที่ยืนยันว่าไม่มีเชื้อโรคโควิด – 19 ในระยะเวลา 72 ชั่วโมงก่อนการใช้บริการโดยวิธี RT-PCR หรือโดยการใช้ชุดตรวจ ATK และต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด
2. ยกเลิกการตั้งด่านตรวจหรือจุดสกัดการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดลำปาง จำนวน 3 ด่าน คือ 1) ด่านตรวจสถานีตำรวจภูธรห้างฉัตร 2) ด่านตรวจปางมะโอ สถานีตำรวจภูธรแม่ทะ ถนนลำปาง - แพร่ และ3) ด่านตรวจนาแก สถานีตำรวจภูธรงาว ถนนพหลโยธินลำปาง - พะเยา
3. ยังคงมาตรการจัดตั้งด่านตรวจหรือจุดสกัดการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดลำปาง ณ ด่านตรวจ-สถานีตำรวจแม่พริก ถนนพหลโยธินสายลำปาง - ตาก
3.1 มอบหมายให้ที่ทำการปกครองจังหวัดลำปาง เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลำปาง รวมไปถึงให้ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและรัฐวิสาหกิจในเขตจังหวัด ร่วมกันรับผิดชอบตั้งด่านตรวจ หรือจุดสกัดดูแลการเดินทางข้ามพื้นที่จังหวัดในพื้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อจัดระเบียบ การเดินทาง การจราจร การเฝ้าระวังหรือสังเกตอาการ ผู้เดินทางและพฤติกรรม ที่เสี่ยงต่อการติดต่อโรค
3.2 โครงสร้างชุดตรวจ จำนวนไม่เกิน 30 คน ต่อ 1 วัน และจะต้องมีองค์ประกอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามข้อ 3.1 และเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เพื่อทำหน้าที่ออกคำสั่งเป็นหนังสือในการสั่งแยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกตอาการ ตามมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558
3.3 หลักเกณฑ์และวิธีการในการดำเนินการเกี่ยวกับการตั้งด่านตรวจหรือจุดสกัด ชุดตรวจ เวลาปฏิบัติงานของชุดตรวจและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามที่หน่วยงานที่รับผิดชอบกำหนด โดยคำนึงถึงตามความเหมาะสม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อย
3.4 ให้ผู้รับผิดชอบตามข้อ 3.1 อาจขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง หรือ อาสาสมัคร เพื่อปฏิบัติการร่วมกันก็ได้
3.5 ให้ที่ทำการปกครองจังหวัดลำปางรายงานผลการปฏิบัติงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางทราบภายหลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติงานแต่ละวัน
4. การเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดลำปาง ทุกพื้นที่ไม่จำกัดการเดินทาง เมื่อเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้ลงทะเบียนการเข้าพื้นที่ โดยสแกน QR CODE “ลำปางชนะ” โดยไม่ต้องกักตัว แต่จะต้องเฝ้าระวังอาการตนเอง (Self Monitoring) ติดตามและสังเกตอาการของตนเองอย่างใกล้ชิด หากมีอาการผิดปกติให้พบแพทย์ทันที
 
 
ภาพ/ข่าว : ศรสวรรค์ ธิมา
 
 สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง