646464646418.jpg

อบจ.ลำปาง แจ้งแนวทางปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในการให้บริการจัดส่งอาหารและพัสดุ

     เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งมีแนวโน้มผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการจึงกำหนดมาตรการความปลอดภัยในการให้บริการจัดส่งอาหารและพัสดุ เพื่อเป็นการยกระดับความปลอดภัยในการให้บริการ โดยผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการรับส่งอาหารและพัสดุ จะต้องปฏิบัติดังนี้

1. จัดทำฐานข้อมูลการให้บริการที่สามารถตรวจสอบข้อมูลการให้บริการย้อนหลังได้

2. มีการคัดกรองผู้ให้บริการโดยตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ให้บริการประจำวันก่อนให้บริการแก่ผู้บริโภค ในกรณีที่ตรวจพบว่าผู้ให้บริการมีอาการเจ็บป่วย เช่น มีไข้ ไอ จาม เจ็บคอ มีน้ำมูก เหนื่อยหอบ ให้หยุดปฏิบัติงานทันที

3. จัดทำข้อปฏิบัติสำหรับผู้ให้บริการว่าก่อนให้บริการแก่ผู้บริโภคทุกครั้ง ผู้ให้บริการต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค ทำความสะอาดยานพาหนะและบรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับรับ - ส่งอาหารหรือพัสดุด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำยาทำความสะอาดที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค และทำความสะอาดสถานบริการของผู้ประกอบธุรกิจบริเวณหรือจุดที่มีการใช้ร่วมกันด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำยาทำความสะอาดที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคอย่างสม่ำเสมอ

4. ใช้วิธีการเว้นระยะห่างที่ปลอดภัยระหว่างผู้ให้บริการและผู้รับบริการ (Social Distancing)ในการรับ - ส่งอาหารและพัสดุ และส่งเสริมการใช้บริการชำระค่าบริการทางดิจิตอลเปย์เมนท์ (Digital Payment)

5. ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในการป้องกันและการลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อไวรัส  โคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ให้แก่ผู้บริโภคและผู้ให้บริการอย่างต่อเนื่อง

6. มีการติดป้ายแสดงราคาสินค้า อัตราค่าบริการ และเงื่อนไขการให้บริการให้ครบถ้วนชัดเจน เพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้บริโภค รวมถึงไม่ปรับเพิ่มอัตราบริการ หรือเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติมในช่วงสถานการณ์การแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

พร้อมกันนี้ให้ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 18 พ.ศ. 2563 เรื่อง การกำหนดสินค้าและบริการควบคุม หมวดอื่นๆ (48) บริการซื้อขายและหรือบริการขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์อย่างเคร่งครัดต่อไป

ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

ภาพ/ข่าว : ศรสวรรค์ ธิมา

สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง

ผ่านช่องทาง 

Website : www.lp-pao.go.th

Facebook : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง

Facebook : องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง

Youtube Channel