DSC_1810.jpg

อบจ.ลำปาง รณรงค์ประหยัดพลังงานและลดอุบัติภัยทางถนน “สงกรานต์สัญจรปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ ช่วยประเทศประหยัดพลังงาน”

วันที่ 3 เมษายน 2560 เวลา 09.30 น. นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการรณรงค์ประหยัดพลังงานและลดอุบัติภัยทางถนน “สงกรานต์สัญจรปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ ช่วยประเทศประหยัดพลังงาน” ณ สถานีบริการน้ำมัน หจก. เกาะคาการปิโตรเลียม อ.เกาะคา จ.ลำปาง โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ฯ ข้าราชการ ลูกจ้างและพนักงานจ้าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนางสาวเพ็ญภัค รัตนคำฟู นายกเทศมนตรีตำบลเกาะคา ผู้แทน นอภ.เกาะคา ร่วมในพิธีเปิด

DSC_1804.jpg  DSC_1831.jpg

นายเกรียงเดช สุทธภักติ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด รักษาราชการแทนนายองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง กล่าวรายงานต่อประธานในพิธีว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปีสภาพการจราจรบนท้องถนนมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติ เนื่องจากประชาชนจะใช้รถใช้ถนนเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวจำนวนมาก และมักเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มสูงขึ้นกว่าช่วงปกติ อันเนื่องมาจากผู้ใช้รถใช้ถนนขาดวินัยในการขับขี่ ฝ่าฝืนกฎหมาย ขาดจิตสำนึก และความตระหนักด้านความปลอดภัย และขาดความเอื้ออาทรบนท้องถนน รวมทั้งขาดความชำนาญในเส้นทาง คณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้ตระหนักถึงปัญหาสำคัญดังกล่าว ประกอบกับกระทรวงมหาดไทยได้มีนโยบายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามมาตรการและแผนการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน พ.ศ. 2560 จึงได้จัดโครงการรณรงค์ประหยัดพลังงานและลดอุบัติภัยทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2560 ภายใต้หัวข้อ “สงกรานต์สัญจรปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ ช่วยประเทศประหยัดพลังงาน”

DSC_1887.jpg DSC_1840.jpg

DSC_1860.jpg DSC_1897.jpg

โครงการรณรงค์ “สงกรานต์สัญจรปลอดภัย ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีนโยบายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามมาตรการและแผนการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน พ.ศ. 2560 สอดคล้องกับแผนแนวทางการดำเนินงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 ของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ระหว่างวันที่ 22 มีนาคม 2560 – วันที่ 17 เมษายน 2560 โดยรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ให้จำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บลดลง ให้เหลือน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ.2559 อีกทั้งยังเสริมสร้างวัฒนธรรมการขับขี่ปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่รวมถึงผู้โดยสารรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพของการรณรงค์การขับขี่ปลอดภัยฯในภาพรวม โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางเป็นหน่วยงานต้นแบบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในการเดินทางอย่างปลอดภัย และเพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงการประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง (น้ำมัน/ก๊าซ)  

การดำเนินโครงการได้มีการตั้งศูนย์รณรงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การป้องกันและลดอุบัติภัยทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีพิธีกร (MC) และมาสคอต ประชาสัมพันธ์โครงการรณรงค์ พร้อมทั้งป้ายประชาสัมพันธ์ และแจกแผ่นพับ ใบปลิว และบริการน้ำดื่ม /เครื่องดื่มแก่ผู้ขับขี่รถยนต์ที่แวะพักจำนวน 4 จุด 4 อำเภอ ประกอบด้วย

วันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2560 เวลา 09.00 – 12.00 น. ดำเนินกิจกรรม ณ บริเวณถนนหน้าสถานีบริการน้ำมัน หจก. เกาะคาการปิโตรเลียม อ.เกาะคา
วันอังคารที่ 4 เมษายน 2560 เวลา 09.00 – 12.00 น. บริเวณถนนลำปาง – ตาก หน้าที่ว่าอำเภอแม่พริก
วันพุธที่ 5 เมษายน 2560 เวลา 09.00 – 12.00 น. ณ บริเวณถนน หน้าสถานีบริการน้ำมัน บริษัทภาคเหนือ
ชัยพัฒนา อำเภอห้างฉัตร
วันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2560 เวลา 09.00 – 12.00 น. ณ ถนนหน้าสถานีบริการน้ำมัน หจก.เอกะหน่องปิโตเลียม ถนนวชิราวุธดำเนิน ข้างศาลากลางจังหวัดลำปาง อ.เมืองลำปาง

           DSC_1905.jpg DSC_1917.jpg DSC_1926.jpg

นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประธานในพิธีกล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้ดำเนินโครงการโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ขับขี่ ยานยนต์ ซึ่งมีพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย มีการเสพสารเสพติด มึนเมา ประมาท คึกคะนอง และไม่เคารพกฎจราจร ประกอบกับสภาพของยานยนต์ ไม่ปลอดภัย สิ่งเหล่านี้ถือเป็น ปัจจัยก่อให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ดังนั้น เพื่อเสริมสร้างจิตสานึกในด้านความปลอดภัยและวินัยจราจร เพื่อลดจำนวน อุบัติเหตุทางถนน จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตลงให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการรณรงค์เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนเกิดจิตสำนึก ในการช่วยกันป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน การสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการเสริมสร้างความปลอดภัยในการจราจร และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน


โอกาสนี้ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง นายกเทศมนตรีตำบลเกาะคา ได้ร่วมติดสติ๊กเกอร์รถยนต์เพื่อร่วมประชาสัมพันธ์โครงการรณรงค์ประหยัดพลังงานและลดอุบัติภัยทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2560 “สงกรานต์สัญจรปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ ช่วยประเทศประหยัดพลังงาน"

จากนั้นทีมงานได้มอบสติ๊กเกอร์ แผ่นพับ ใบปลิวแก่ประชาชนผู้ใช้บริการภายในสถานีบริการน้ำมัน หจก. เกาะคาการปิโตรเลียม อ.เกาะคา โดยได้รับความสนใจอย่างดียิ่ง.