5615612.png

โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพสตรีจังหวัดลำปาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ครั้งที่ 2

วันที่ 24 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพสตรีจังหวัดลำปาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ครั้งที่ 2 โดยนายรุ่ง ศรีโพธิ์ ปลัด อบจ.ลำปาง เป็นผู้กล่าวรายงาน ผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย กลุ่มสตรีอำเภอเกาะคา อำเภอแม่เมาะ อำเภอแม่ทะ อำเภอเสริมงาม อำเภอสบปราบ อำเภอแม่พริก และอำเภอเถิน คณะวิทยากร เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และผู้สังเกตการณ์ รวมจำนวนทั้งสิ้น 392 คน

โอกาสนี้ น.ส.รตนพร กิติกาศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง นายอมร ทองประดิษฐ์ และนายลัพธวิทย์ จรรยาวิจิตร เลขานุการนายก อบจ.ลำปางนายธรรมรักษ์ เชียงพรหม สมาชิกสภา อบจ.ลำปาง เขต 1 อ.เกาะคา และหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วยนางอัมพร ฤทธิ์ดีเป็งโต ประธานคณะกรรมการกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรจังหวัดลำปาง ร่วมในพิธีเปิด
 
ปัจจุบันสตรีจังหวัดลำปาง ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพภาคเกษตรกรรมมากที่สุด โดยจากข้อมูลแผนพัฒนาจังหวัดลำปาง (พ.ศ. 2566 – 2570) ได้รายงานสถานการณ์การทำงานของประชาชนจังหวัดลำปางภาคเกษตรกรรม มีจำนวนมากที่สุด รวมจำนวน 133,289 ราย เป็นชาย จำนวน 76,797 ราย และเป็นหญิง จำนวน 56,491 ราย
 
อบจ.ลำปางจึงได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยได้นำแนวทางการทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นการทำการเกษตรด้วยกรรมวิธีทางธรรมชาติ โดยที่พื้นที่ที่ทำเกษตรนั้น ต้องไม่มีสารพิษ หรือสารเคมีตกค้าง และหลีกเลี่ยงจากการปนเปื้อนของสารเคมี ทั้งทางดิน ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อความสมบูรณ์ทางชีวภาพในระบบนิเวศน์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามสมดุลของธรรมชาติให้มากที่สุด โดยไม่ใช้สารเคมีสังเคราะห์ หรือสิ่งที่ได้มาจากการตัดต่อพันธุกรรม และมุ่งเน้นการใช้ปัจจัยการผลิตที่มีแผนการจัดการอย่างเป็นระบบในการผลิตภายใต้มาตรฐานการผลิตเกษตรอินทรีย์ให้ได้ผลผลิตสูง อุดมด้วยคุณค่าทางอาหารและปลอดสารพิษ ทั้งยังช่วยลดต้นทุนการผลิต และสามารถประยุกต์ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติเพื่อคุณภาพชีวิต และสนับสนุนแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง #เพื่อสร้างความมั่นคงในการดำรงชีพให้สตรีสามารถดูแลครอบครัว_หารายได้สู่ครอบครัว #ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้
 
อบจ.ลำปาง มีอำนาจหน้าที่ในการสังคมสงเคราะห์และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาส ได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของสตรี เพื่อส่งเสริมความรู้ พัฒนาคุณภาพชีวิตของสตรีจังหวัดลำปาง ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ (Active Citizen) มีองค์ความรู้ในด้านต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการพัฒนาศักยภาพตนเอง และพัฒนาสังคม จึงได้จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพสตรีจังหวัดลำปาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ขึ้น
 
#เพื่อให้สตรีที่เข้าร่วมโครงการได้มีความรู้ความเข้าใจด้านการทำเกษตรอินทรีย์ #ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ให้สามารถสร้างความมั่นคงในชีวิต ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและด้านสังคม ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งเพื่อให้เกิดการบูรณาการในการสร้างเครือข่ายสตรีจังหวัดลำปางให้เข้มแข็งด้วยความร่วมมือระหว่างอบจ.ลำปาง และกลุ่มสตรีจังหวัดลำปาง
ทั้งนี้ ได้จัดการอบรมให้ความรู้ทางวิชาการแก่สตรีทั้ง 13 อำเภอ โดยแบ่งเป็น จำนวน 2 ครั้ง รวมจำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น 880 คน ดังนี้
 
ครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 มีกลุ่มเป้าหมาย 6 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองลำปาง อำเภอห้างฉัตร อำเภองาว อำเภอวังเหนือ อำเภอเมืองปาน และอำเภอเสริมงาม คณะวิทยากร เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และผู้สังเกตการณ์ รวมจำนวนทั้งสิ้น 488 คน
 
ครั้งที่ 2 วันที่ 24 มีนาคม 2566 กลุ่มเป้าหมาย 7 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเกาะคา อำเภอแม่เมาะ อำเภอแม่ทะ อำเภอเสริมงาม อำเภอสบปราบ อำเภอแม่พริก และอำเภอเถิน คณะวิทยากร เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และ ผู้สังเกตการณ์ รวมจำนวนทั้งสิ้น 392 คน
 
ภายในงานมีพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณสตรีดีเด่นและพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคม 7 อำเภอ
👉การบรรยายให้ความรู้เรื่อง "องค์ความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์ สู่ธุรกิจเกษตรอินทรีย์อย่างยั่งยืน" และเรื่อง "การออมต้นไม้เป็นบำนาญชีวิต" โดย นางสุวรรณี เจียรสุวรรณ วิทยากรจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง
👉การบรรยายให้ความรู้ เรื่อง "องค์ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ในระบบอินทรีย์"โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์วริษา สินทวีวรกุล วิทยากรจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง
👉การบรรยายให้ความรู้ เรื่อง "การลดต้นทุนการผลิตอาหารเลี้ยงสัตว์ในระบบอินทรีย์"โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์จรูญ สินทวีวรกุล วิทยากรจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง
 
 
 
ข่าว : เตือนใจ ภักดีวงศ์

ภาพ : เตือนใจ ภักดีวงศ์

สื่อ : ชิตชนะ ขัติยะ
 
 
 สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง

ผ่านช่องทาง 

Website : www.lp-pao.go.th

Facebook : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง