ดเพเ.png

นายก อบจ.ลำปาง เปิดโครงการงานสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ 2566 ตั้งเป้าพัฒนาศักยภาพเเกนนำสุขภาพให้มีองค์ความรู้เเละขยายผลสู่ประชาชนเพื่อสุขภาพที่ดี

วันที่ 20 มีนาคม 2566 เวลา 13.30 น. นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง เป็นประธานเปิดโครงการงานสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยแกนนำสุขภาพและภาคเครือข่ายสุขภาพจำนวน 150 คน โดยนางวิชนันท์ จุลบุตร ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข เป็นผู้กล่าวรายงาน ภายในงานนายพนมพร ตุ้ยกาศ นายอำเภอแม่เมาะ นายธรรมการ ชุมศรี สมาชิกสภา อบจ.ลำปาง เขต 2 อ.แม่เมาะ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดฯ ณ อาคารหอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

ปัจจุบันสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ ทำให้ประชาชนเจ็บป่วย และเสียชีวิตด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือที่เรียกกันว่าโรควิถีชีวิต จากข้อมูลการเฝ้าระวังควบคุมโรค ผลการคัดกรองโรคเบาหวานและ โรคความดันโลหิตสูง ในกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการคัดกรองความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานร้อยละ 86.39 พบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานจำนวน 33,092 ราย คิดเป็นร้อยละ 9.48 และคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 88.4 พบกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง 26,084 ราย คิดเป็นร้อยละ 11.78 ส่งผลกระทบต่อภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัวและประเทศ สถานการณ์การแก้ไขปัญหาสุขภาพจำเป็นต้องอาศัยความรู้ ความสามารถ ทักษะในการดูแลตนเองของผู้เจ็บป่วย และบุคคลในครอบครัว ซึ่งมิใช่เพียงหน้าที่ของทีมสุขภาพที่ดูแลผู้ป่วยเท่านั้น ยังต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของผู้ป่วย สมาชิกในครอบครัวผู้ป่วยร่วมด้วย
แกนนำสุขภาพในชุมชน ซึ่งนับว่าเป็นกำลังสำคัญในการดำเนินการงานด้านสาธารณสุขเชิงรุก สามารถเป็นบุคคลต้นแบบในการส่งเสริมสุขภาพหรือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ให้ไม่เกิดการเจ็บป่วยได้ ประกอบกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดบทบาทหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะ ส่งเสริมให้ประชาชน มีสุข มีการป้องกันโรค การรักษาพยาบาลและการฟื้นฟูสภาพ โดยให้บริการประชาชนภายใต้การมีส่วนร่วมของประชาชน จึงให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของแกนนำสุขภาพให้มีความพร้อมในด้านต่าง ๆ สามารถนำองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพ และการแพทย์แผนไทยที่ได้รับไปเผยแพร่ให้กับประชาชนในจังหวัดลำปาง ได้รู้จักดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรง มีสุขภาพที่ดี
จึงได้ดำเนินโครงการจัดอบรมและศึกษาดูงาน แบ่งเป็น 2 รุ่นๆ ละ 5 วัน
รุ่นที่ 1 ดำเนินการระหว่าง วันที่ 20-24 มีนาคม 2566
รุ่นที่ 2 ดำเนินการระหว่าง วันที่ 24-28 เมษายน 2566
กิจกรรมประกอบด้วย
- วันแรก อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับ การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ , ผู้พิการและผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง
- วันที่ 2 อบรมและศึกษาดูงาน เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ
ณ เทศบาลนครแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ซลบุรี , หลักการปลูกพืชสมุนไพร ณ สวนนงนุช จ.ชลบุรี
- วันที่ 3 อบรมและศึกษาดูงาน เกี่ยวกับพืชสมุนไพรและการบริการคลีนิคแพทย์แผนไทย ณ สวนนงนุช จ.ชลบุรี
- วันที่ 4 อบรมและศึกษาดูงานเกี่ยวกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านกับการส่งเสริมสุขภาพ ณ รพ.สต. ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี
 
ข่าว : เตือนใจ ภักดีวงศ์

ภาพ : เตือนใจ ภักดีวงศ์

สื่อ : ชิตชนะ ขัติยะ
 
 
 สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง