Business_News_5.png

อบจ.ลำปางสร้างห้องเรียนอัจฉริยะ Smart Classroorn โรงเรียนแจ้คอนวิทยา นำเทคโนโลยีพัฒนาคุณภาพและสร้างเครือข่ายทางการศึกษา

🔷 วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา10.30 น.นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง มอบหมายให้นายวราวุฒิ หน่อคำ รองนายก อบจ.ลำปางเป็นประธานเปิดห้องเรียนอัจฉริยะ (Smart Classroorn) โรงเรียนแจ้คอนวิทยา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ซึ่งอบจ.ลำปางได้อนุมัติงบประมาณเพื่อสร้างประโยชน์ทางการศึกษา
🟣 โดยมีสมาชิกสภา อบจ.ลำปาง อ.แจ้ห่ม ประกอบด้วยนายพงษ์พันธ์ กุญชร เขต 2 เจ้าของพื้นที่พร้อมด้วยนายธนาวุฒิ เป็งขวัญ เขต 1 นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งผึ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 ผู้อำนวยการโรงเรียนแจ้คอนวิทยา กำนันตำบลทุ่งผึ้ง ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่นและคณะครูร่วมต้อนรับ
🔷 โรงเรียนแจ้คอนวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 3 เป็นโรงเรียนขยายโอกาส เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2565 มีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 199 คน เขตพื้นที่บริการ 8 หมู่บ้านในตำบลทุ่งผึ้ง ในจำนวนนักเรียนทั้งหมดมีหลายกลุ่มทั้งกลุ่มชนพื้นเมืองและกลุ่มชาติพันธุ์ คือ ปกากะญอ ,ลาหู่ ,ไทยใหญ่ รวมทั้งต่างสัญชาติ คือสัญชาติพม่าอยู่ด้วย จากความแตกต่างหลากหลายของนักเรียนส่งผลทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากพื้นฐานครอบครัว วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของแต่ละกลุ่ม
🟣 เพื่อจัดการศึกษาให้กับนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียมและทัดเทียมกับโรงเรียนอื่นโรงเรียนจึงได้เสนอแนวคิดในการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อขอความเห็นชอบในการเสนอโครงการพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีด้วยห้องเรียนอัจฉริยะ (Smart Classroom) เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 โดยเสนอโครงการต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 3 เพื่อขอความเห็นชอบและนำเสนอโครงการต่อองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง โดยการประสานงานของ
นายพงษ์พันธ์ กุญชร สมาชิกสภาฯ และได้รับการอนุมัติงบประมาณจาก อบจ.ลำปางในปีงบประมาณ 2565 จำนวนเงิน 483,936 บาท
การสร้างห้องเรียนอัจฉริยะ(Smart Classroom)มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1.ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งสืบค้นของคณะครูและนักเรียน
2.เปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ชุมชนตลอดจนประชาชนทั่วไปได้เห็นบรรยากาศในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูและบุตรหลานของตัวเอง ถือเป็นมิติใหม่ในการนิเทศโดยให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ของครูและนักเรียน
3.เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของสถานศึกษา หน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ ในการที่จะร่วมกันพัฒนาคุณภาพการศึกษา
4.เพื่อแสวงหาเครือข่ายร่วมพัฒนาโดยประสานขอความร่วมมือจากโรงเรียนชั้นนำในจังหวัดลำปางในการเชื่อมต่อสัญญาณ เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนแจ้คอนวิทยาได้มีโอกาสเรียนรู้ในบริบทและบรรยากาศการเรียนรู้ของโรงเรียนชั้นนำต่าง ๆ
🔷การสนับสนุนงบประมาณของ อบจ.ลำปางจะช่วยพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพทางการศึกษามากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชน ท้องถิ่นและประเทศชาติต่อไปในอนาคต ากนั้นรองนายก อบจ.ลำปางได้ชมห้องเรียนอัจฉริยะ และนิทรรศการแสดงผลงานความสามารถของนักเรียน.
 
ข่าว :  นางเตือนใจ ภักดีวงศ์
ภาพ :นางเตือนใจ ภักดีวงศ์
สื่อ : นายชิตชนะ ขัติยะ
 
 สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง