วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13.00 น. นายทองดี จอมวงศ์ ปลัด อบจ. ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ลำปาง เป็นประธานในการประชุมหารือเพื่อหาแนวทางปฏิบัติในการลดปัญหาฝุ่นละอองหมอกควัน และการป้องกันมิให้ปล่อยสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยมีนางสุพรรณี สุขสันต์รุ่งเรือง รองปลัด อบจ.ลำปาง นางสาวพรรณี การะกัน รองปลัด อบจ.ลำปาง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม อบจ.ลำปาง

     โดยในเบื้องต้น อบจ.ลำปาง จะดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำ ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สวนสาธารณะหนองกระทิง และพื้นที่โดยรอบสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เพื่อลดฝุ่นละอองให้น้อยลงและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

     ส่วนกรณีที่มีข่าวชาวบ้านนำปลาช่อนอเมซอนไปปล่อยในแหล่งน้ำหนองกระทิง ซึ่งอยู่ในความดูแลของ อบจ.ลำปางนั้น เนื่องจากปลาช่อนอเมซอนเป็นสัตว์น้ำต่างถิ่นที่มีแนวโน้มรุกราน คือจะกินปลาเล็กปลาน้อยเป็นอาหาร อาจทำให้สัตว์น้ำในแหล่งน้ำลดน้อยลงส่งผลต่อความหลากหลายทางชีวภาพในแหล่งน้ำธรรมชาติ ทาง อบจ.ลำปาง จะดำเนินการวางกรงดักปลาตามจุดต่างๆในแหล่งน้ำเพื่อล่อปลาช่อนอเมซอนให้เข้าไปในกรงดักปลา ก่อนนำปลาช่อนอเมซอนแยกเลี้ยงต่างหากจากแหล่งน้ำธรรมชาติ แต่หากการวางกรงดักปลาไม่ได้ผลก็จะดำเนินการด้วยวิธีอื่นซึ่งมีการวางแผนไว้หลายแนวทาง เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อสัตว์น้ำชนิดอื่นในแหล่งน้่ำหนองกระทิงน้อยที่สุด

     ทั้งนี้ อบจ.ลำปาง ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนจังหวัดลำปาง ร่วมรณรงค์ลดฝุ่นละอองโดยงดการเผาโดยเด็ดขาด และขอความร่วมมือห้ามปล่อยสัตว์น้ำต่างถิ่นในแหล่งน้ำธรรมชาติ นอกจากนี้จะทำการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ทั้งสองเรื่องดังกล่าวในพื้นที่เขตรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบโดยทั่วกัน

                             

ข่าว : สุภาพร เหงี่ยมไพศาล

ภาพ : ศรสวรรค์ ธิมา

สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ผ่านช่องทาง

Website: www.lp-pao.go.th

FB:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง
https://www.facebook.com/pr.lampang.pao

FB:องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง
https://www.facebook.com/lampangPAO

Youtube Channel 
https://www.youtube.com/user/publiclppao