1709611อบจ.ลำปางต่อยอด CoST Thailand หลังรับฟังความคิดเห็นชาวบ้านนาจะลา อ.เสริมงาม พร้อมรับการแต่งตั้งเจ้าพนักงานทางหลวงสำหรับทางหลวงท้องถิ่นมีอำนาจตรวจรถบรรทุกเกินน้ำหนัก ระบุบรรจุโครงการจัดซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุกเพลาแบบพกพาในข้อบัญญัติ ประจำปีงบฯ พ.ศ. 2562 หวังรักษาสภาพถนนให้มีอายุการใช้งานได้ยาวนาน

นางสุพรรณี สุขสันต์รุ่งเรือง รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่าตามที่กรมบัญชีกลางได้คัดเลือกโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กเชื่อมระหว่างบ้านนาจะลา หมู่ที่ 3 ตำบลเสริมซ้าย-บ้านเหล่ายาว หมู่ 4 ตำบลเสริมกลาง อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เพื่อร่วมโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ หรือ CoST ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 โดยเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา คณะกรรมการและคณะทำงานโครงการความโปร่งใส่ในการก่อสร้างภาครัฐขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางได้ลงพื้นที่ร่วมกับคณะทำงานตรวจสอบข้อมูลโครงการจากกรมบัญชีกลาง สำนักงานคลังเขต และสำนักงานคลังจังหวัดลำปาง พร้อมจัดเวทีภาคประชาชนเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่โครงการฯ ณ เทศบาลตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง

ทั้งนี้จากเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางได้พิจารณาถึงความกังวลใจกรณีรถบรรทุกน้ำหนักเกินที่สัญจรผ่านถนนสายดังกล่าว ที่อาจเป็นเหตุทำให้ถนนเกิดการชำรุดอย่างรวดเร็ว และทำให้เกิดปัญหาการสัญจรในพื้นที่ ซึ่งเรื่องนี้คณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางมิได้นิ่งนอนใจ และได้มีการวางแผนดำเนินการเพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาดังกล่าวตลอดมา

รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการบำรุงรักษาถนนนั้นได้มีการประสานงานและหาแนวทางในการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยอาศัยอำนาจตามคำสั่งแต่งตั้งเจ้าพนักงานทางหลวงสำหรับทางหลวงท้องถิ่น ตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ที่ 500/2560 เรื่อง แต่งตั้งเจ้าพนักงานทางหลวงสำหรับทางหลวงท้องถิ่น สั่ง ณ วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2560 ข้อ 1. ระบุให้แต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดำรงตำแหน่งอยู่เป็นเจ้าพนักงานทางหลวงสำหรับทางหลวงท้องถิ่น ได้แก่ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้อำนวยการกองช่างขององค์การบริหารส่วนจังหวัด วิศวกรโยธา นายช่างโยธาขององค์การบริหารส่วนจังหวัด และนิติกรขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งเจ้าพนักงานทางหลวงสำหรับทางหลวงท้องถิ่นสามารถเข้าตรวจสายทางต่าง ๆ ได้

พร้อมทั้งได้มีการบรรจุโครงการจัดซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุกเพลาแบบพกพา (Mobile Axle Weight) ในข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 อยู่ระหว่างการดำเนินการขออนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อนำมาใช้ในการปฏิบัติงานของกองช่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ซึ่งเมื่อมีการจัดซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพตรงตามคุณลักษณะที่ต้องการแล้ว จะได้นำมาใช้ในการตรวจสอบและดูแลรักษาการใช้รถใช้ถนนทางหลวงท้องถิ่นที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง เพื่อให้ถนนสายต่าง ๆ มีความคงทนยาวนาน

อย่างไรก็ตาม นางสุพรรณี ยังได้กล่าวเสริมในช่วงท้ายว่า ผลจากการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางได้เข้าร่วมโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ หรือ CoST ทำให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางได้ต่อยอดการทำงานในเชิงรุกมากขึ้น ทำให้ได้มีการพบปะและรับฟังความคิดเห็นและปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ และได้นำปัญหาต่าง ๆ มาแก้ไขเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ตรงตามความต้องการ ก่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและประชาชน ต่อไป.

ภาพ/ข่าว : เตือนใจ ภักดีวงศ์

สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ผ่านช่องทาง

Website: www.lp-pao.go.th

FB:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง
https://www.facebook.com/pr.lampang.pao

FB:องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง
https://www.facebook.com/lampangPAO

Youtube Channel 
https://www.youtube.com/user/publiclppao