i3108609.jpg i31086010.jpg

อบจ.ลำปางรุกงานเกษตร ร่วมระดมสมองขับเคลื่อนข้าวสีสู่ตลาดจีน

          วันที่ 31 สิงหาคม 2560 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 3 องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้มีการประชุมเกี่ยวกับแนวทางการขับเคลื่อนข้าวสีสู่ตลาดประเทศจีน โดยนายศรีสะเกษ สมาน หัวหน้าสำนักงานเกษตรกรจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายทองดี จอมวงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง นายประสิทธิ์ เตชะปลูก สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง อำเภอเมืองลำปาง เขต 7 และผู้เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งนายเกรียงเดช สุทธภักติ อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ร่วมประชุม


          สืบเนื่องจากสภาแห่งชาติมณฑลส่านซี ประเทศจีนนำโดยนายหลี จิน จู้ รองประธานสภาแห่งชาติฯ พร้อมคณะได้เดินทางมายัง อบจ.ลำปาง เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2559 เพื่อศึกษาดูงานและหารือด้านเศรษฐกิจการค้า ผลการหารือในครั้งนั้นปรากฎว่าได้รับความสนใจจากคณะสภาแห่งชาติมณฑลส่านซี โดยมีความต้องการสับปะรดและข้าวไรซ์เบอร์รี่เป็นจำนวนมาก

          ด้วยเหตุดังกล่าวจึงทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมหาแนวทางขับเคลื่อนการทำงาน เพื่อยกระดับสินค้าเกษตรและเพื่อสร้างรายได้แก่ประชาชน จึงเป็นที่มาของการประชุมเพื่อต่อยอดการทำงาน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานเกษตรกรจังหวัดลำปาง วิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวทิพย์ช้าง สมาคมชีวิตดี ศพก.ห้างฉัตร นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ภาคเอกชน ฯลฯ รวมถึง อบจ.ลำปาง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวทางการขับเคลื่อนข้าวสีสู่ตลาดประเทศจีน

          ซึ่งในวันนี้ นับเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ได้ประชุมหารือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้รับข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งเป็นประโยน์ต่อการทำงานจากผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายอัศวิน วัฒนปราโมทย์ ที่ปรึกษา นายเพิ่ม พุทธสอน วิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวทิพย์ช้าง และผู้แทนจากมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ฯลฯ

          ทางด้านของนายทองดี จอมวงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปฎิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง กล่าวว่า อบจ.ลำปางยินดีที่จะได้ร่วมขับเคลื่อนการทำงาน โดยเสนอให้มีการจัดตั้งกลุ่ม ชมรม หรือสมาคม ขึ้นมาและประชุมหารือร่วมกัน โดยสภาการเกษตรเป็นหลัก อบจ.ลำปาง ก็จะเป็นหน่วยงานร่วมในการขับเคลื่อนกันทำงาน และควรที่จะเชิญประธานชมรมเกษตรจากทุกอำเภอ เพื่อให้เป็นภาพรวมในการทำงานร่วมกันทั้งจังหวัด ในเบื้องต้นอาจใช้อาคารศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางเป็นสถานที่ดำเนินการชั่วคราว มีการแต่งตั้งคณะกรรมการฯ สู่การปฎิบัติ เพื่อให้บรรลุผลตามที่มุ่งหวังต่อไป

          อย่างไรก็ตามในเบื้องต้น ตนจะมอบหมายให้กองแผนและงบประมาณ อบจ.ลำปาง จัดกรอบวาระการประชุม จากนั้นเมื่อมีการจัดตั้งชมรมหรือสมาคมก็จะได้ดำเนินงานต่อไป

          ขณะที่นายศรีสะเกษ สมาน หัวหน้าสำนักงานเกษตรกรจังหวัดลำปาง สรุปแนวทางการขับเคลื่อนข้าวสีสู่ตลาดจีนว่า ข้าวขาวไทยเราเป็นผู้กำหนดราคาส่งออกของตลาดโลก โดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวแห่งประเทศไทยเป็นผู้กำหนด 
          ดังนั้นข้าวสีเราจะเป็นผู้กำหนด เราจะพัฒนาระบบการผลิตให้เป็นออร์แกนิค เราจะรวบรวมสถิติข้าวสีทั้งชาติ เราจะทำให้ข้าวสีเป็นทางเลือกที่ผู้บริโภคต้องบริโภคเพื่อลดโรค เราจะสร้างระบบตลาดในและต่างประเทศและเราจะรวบรวมเอาหน่วยงานที่ทำงานภาคการสนับสนุนเกษตรกรเข้ามาเติมเต็มให้ได้มากที่สุดและงานนี้ ชาวนาข้าวสีต้องเป็นพระเอกเอง

 

i31086012.jpg i31086011.jpg

ชมภาพเพิ่มเติมได้ทาง FACEBOOK อบจ.ลำปาง https://www.facebook.com/lampangPAO/posts/1794128550627380