IMG_7887.jpg

ผวจ.ลำปางและท้องถิ่นจังหวัดลำปาง ตรวจเยี่ยมศูนย์จัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร อบจ.ลำปาง

วันที่ 22 พฤษภาคม 2560 เวลา 09.30-12.00 น. นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนางสาวรัตนาภรณ์ เข็มกลัด ท้องถิ่นจังหวัดลำปางพร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และศูนย์จัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจรองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง โดยนายเกรียงเดช สุทธภักติ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด รักษาราชการแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง นายทองดี จอมวงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมชั้น 3 องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง

หลังรับชมวีดีทัศน์แนะนำองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง และรับฟังการบรรยายการบริหารจัดการขยะศูนย์จัดการขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจรองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง แล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวให้ข้อเสนอแนะต่อคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางว่า อยากให้ อบจ.ลำปาง เป็นคณะกรรมการด้านการศึกษาของจังหวัดลำปาง ต้องสร้างแผนการศึกษาที่จะนำคนลำปางมาในทศวรรษหน้า โดยจะต้องสอดคล้องกับนโยบายของจังหวัด ต้องตอบสนองการแก้ไขปัญหาการศึกษาอย่างน้อย 25-30 % ช่วยปั้นเด็กให้มีความรู้ มีศักยภาพในการทำงานและยกฐานะรายได้ สิ่งที่ อบจ.ลำปางได้เปรียบคือพื้นที่มีศักยภาพทำการเปลี่ยนแปลงได้เยอะกว่าจังหวัดอื่น ๆ


ส่วนเรื่องของศูนย์กำจัดขยะฯ สิ่งที่จะแนะนำคือ สร้างให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ มีที่ขี่รถจักรยาน ปลูกดอกไม้ พาคนเที่ยว ได้หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่นจังหวัดนครปฐม กองขยะความยาว 300-400 เมตร ซึ่งมีการนำดินมาถมและปลูกต้นไม้ จะเป็นสถานที่ศึกษาดูงานที่มีคนหลั่งไหลมามาก ถือเป็นเรื่องที่ยากแต่ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายการทำงาน แต่ถ้าทำได้ก็จะเป็นที่หนึ่งของประเทศ

ขณะที่เรื่องของการสร้างรายได้แก่ประชาชน ฝากให้มีการพูดคุยประสานกับเกษตรว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง เช่น เปลี่ยนจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยวเป็นพืชเชิงซ้อน อีกทั้ง อบจ.ยังสามารถทำในเรื่องของการตลาดได้

นอกจากนี้ ยังได้รับฟังการนำเสนอโครงการปลูกต้นไม้บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชและสวนสาธารณะหนองกระทิง โดยนายอนันต์ ตั้งเจียมศรี ผอ.กองช่าง อบจ.ลำปาง ได้นำเสนอข้อมูลต่อผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ตามที่ได้รับมอบหมายให้ อบจ.ลำปาง ดำเนินการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดลำปางIMG_7815.jpg

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะได้เดินทางไปยังศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจรองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ตั้งอยู่บ้านศรีดอนไชย หมู่ที่ 5 ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง หลังชมกระบวนการทำงานของศูนย์กำจัดขยะดังกล่าวแล้วได้ให้สัมภาษณ์ต่อทีมประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง โดยกล่าวว่า หลังจากรับฟังบรรยายสรุปก็ได้มาดูข้อเท็จจริงและได้ให้ข้อเสนอแนะหลายอย่างว่า จะทำอย่างไรให้เป็นศูนย์กำจัดขยะที่สะอาดและสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีระดับประเทศ สองคืออยากให้ศูนย์ขยะแห่งนี้เป็นสถานที่พักผ่อนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนลำปางด้วย ซึ่งคนจะมองว่าขยะเป็นสิ่งไม่ดี สิ่งที่เน่าเหม็น แต่ถ้าเราทำให้ดีก็สามารถที่จะเป็นประโยชน์ ก็ลองดูว่าจะทำเป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่ได้มั้ย เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ หรือที่แวะพักรถจักรยาน หรือทำอย่างไรได้บ้าง

IMG_7831.jpg IMG_7854.jpg

ประเด็นต่อมาคือเรื่องการบริหารจัดการก็อยากให้เกิดคุณภาพที่ถูกแบบตามหลักวิชาการซึ่งอบจ.บุคลากรที่จะดูแลเฉพาะด้านนี้ยังไม่ได้ผลิตมาเพียงพอ จึงต้องมีสถาบัน มหาวิทยาลัยหรือองค์กรที่มีคุณภาพมาตรฐานเชื่อถือได้มาช่วย อบจ.ลำปาง ในเรื่องของเทคนิค การประเมิน การติดตาม การวัดความคุ้มค่าของงบประมาณ เพราะงบประมาณของราชการของ อบจ.ที่ลงไป ก็อยากให้เกิดประโยชน์ ระหว่างผู้ประกอบการ ทำอย่างมีกำไรด้วย แต่มีคุณภาพด้วย ให้ความสุขกับประชาชนคนลำปางด้วย อบจ.เป็นเจ้าของงบประมาณ ใช้เงินอย่างคุ้มค่า ถึงแม้ว่าจะมีกำไร แต่ก็เป็นสัดส่วนกำไรที่พอสมควร อบจ.ก็ดูแลความสุขของคนลำปาง ถ้าเราทำไปแล้วบริษัทขาดทุนก็จะทำให้ระบบกำจัดขยะแย่ไปด้วย ก็ต้องไปกันได้ทั้งสองฝ่าย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าว

อนึ่ง สำหรับศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจรของ อบจ.ลำปาง นับเป็นศูนย์กำจัดขยะที่มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับขยะมูลฝอยจากชุมชนมาบริหารจัดการได้ครอบคลุมในเขตพื้นที่ 6 อำเภอของจังหวัดลำปาง คือ อ.เมืองลำปาง อ.เกาะคา อ.ห้างฉัตร อ.แม่ทะ อ.แม่เมาะ และ อ.เสริมงาม กำจัดขยะได้สูงสุด 350 ตัน/วัน ใช้ระบบการคัดแยก สิ่งที่เหลือจากก่อสร้างจะนำไปฝังกลบตามหลักสุขาภิบาล ส่วนเศษอาหารหรือวัสดุทางธรรมชาติจะถูกเข้ากระบวนการบดเป็นปุ๋ยชีวภาพ และขยะอื่นที่รีไซเคิลได้ก็จะถูกอัดเป็นก้อนเพื่อเตรียมจำหน่าย

ด้านขยะทั่วไป จะแบ่งออกเป็น 2 กระบวนการ คือ ส่วนที่เผาไหม้ได้จะนำมาแปรรูปเป็นแท่งเชื้อเพลิง RDF และส่วนที่เผาไหม้ไม่ได้ จะถูกอัดเป็นก้อนเพื่อเตรียมนำไปฝั่งกลบ สำหรับระบบน้ำจากกระบวนการคัดแยก จะมีบ่อบำบัดขนาดใหญ่ที่รองพื้นยางกันน้ำรั่วซึมเข้าสู่พื้นดิน โดยน้ำจะถูกทำให้ตกตะกอน ผึ่งแดด และบำบัด ซึ่งจะทำให้น้ำหลังบำบัดนั้นสามารถนำไปเลี้ยงปลาได้

ทั้งนี้ เทคโนโลยีของศูนย์กำจัดขยะแห่งนี้ ถือว่ามีความทันสมัย สามารถรองรับขยะมูลฝอยจากชุมชนเข้ามากำจัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยสะสม และรวบรวมขยะมูลฝอยไปกำจัดอย่างถูกหลักวิชาการภายใต้แผนบริหารจัดการขยะมูลฝอยจังหวัดลำปาง.

IMG_7863.jpg IMG_7868.jpg

IMG_7880.jpg 

IMG_7919.jpg