งานประเพณีสงกรานต์ "จุ้มอ๊ก เย็นใจ๋ ปี๋ใหม่เมืองหนองกระทิงลำปาง" จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2562 ณ สวนสาธารณะหนองกระทิง อ.เมือง จ.ลำปาง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีของท้องถิ่น 
     โดยนายทองดี จอมวงศ์ ปลัด อบจ.ปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.ลำปาง กล่าวว่าวัตถุประสงค์การจัดงานนี้ขึ้น เพื่อเป็นการฟื้นฟู ประเพณีสงกรานต์ ณ สวนสาธารณะหนองกระทิง ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง รูปแบบการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะเน้นเรื่องของการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของชาวลำปาง โดยเฉพาะชุมชนบริเวณโดยรอบสวนสาธารณะหนองกระทิง ให้เป็นจุดศูนย์กลางในการ จัดกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมและ ประเพณีบ่าเก่าของชาวล้านนา ผ่านการรณรงค์ให้ผู้ที่มาเที่ยวงานร่วมแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง ซึ่งไฮไลท์พิเศษในปีนี้ มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และองค์จำลองพระพุทธรูป 9 วัด ดังทั่วไทย อาทิเช่น พระแก้วดอนเต้า(พระเจ้าแก้ว) วัดพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง หลวงพ่อพระองค์แสน วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จังหวัดสกลนคร หลวงพ่อวัดไร่ขิง วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม พระพุทธโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา หลวงพ่อวัดบ้านแหลม วัดเพชรสมุทรวรวิหาร (วัดบ้านแหลม) จังหวัดสมุทรสงคราม, หลวงพ่อทอง วัดเขาตะเครา จังหวัดเพชรบุรี หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน จังหวัดสมุทรปราการ พระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก และหลวงพ่อทันใจวัดพระธาตุดอยคำ จังหวัดเชียงใหม่ ให้พี่น้องชาวลำปาง และนักท่องเที่ยวได้ร่วมสักการะสรงน้ำพระรับพรเพื่อความเป็นสิริมงคล ต้อนรับปี้ใหม่เมือง

     นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานได้จัดให้มี ซุ้มพญายอไชยมงคล ประดับด้วยตุงพญายอ สำหรับเป็นจุดให้ประชาชนได้บันทึกภาพ โดยชาวเหนือเชื่อกันว่า ตุง ถูกใช้เพื่อการบูชาพระพุทธศาสนา ถือเป็นอีกหนึ่ง ไฮไลท์ของงานในปีนี้ พร้อมทั้งจัดจุดสำหรับกิจกรรมก่อเจดีย์ทรายไว้ในงาน ทั้งนี้ อบจ.ลำปาง ได้จัดซุ้มเล่นน้ำพร้อมอุปกรณ์ไว้อำนวยความสะดวกแก่ผู้ร่วมงาน กว่า 10 ซุ้ม พร้อมระบบน้ำกระจายทั่วบริเวณการจัดกิจกรรม ภายในงานมีการออกบูทของหน่วยงานองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆที่เข้าร่วมกิจกรรม การสาธิตทำพวงมโหตร(ตุงพญายอ) สำหรับประชาชนที่สนใจ รวมถึงเวทีกิจกรรมซึ่งจะมีวงดนตรีพื้นเมือง กิจกรรมรำวงย้อนยุค การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม อาทิเช่น การแสดงสะล้อซอซึง กลองยาว การฟ้อนรำ หมุนเวียนตลอดงาน

     และอีกหนึ่งกิจกรรมบูรณาการร่วมกันของ อบจ.ลำปางกับหน่วยงานท้องถิ่น ในการจัดขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมขึ้นมา หวังถ่ายทอดวัฒนธรรม วิถีชีวิต ของชุมชน ซึ่งเป็นขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้มาจากหลายประเทศอาทิ พม่า อินเดียเพื่อให้ประชาชนได้ทำการสักการะ นำขบวนโดยช่างฟ้อนในชุมชน โปรยดอกไม้น่าขบวนเข้าสู่บริเวณปะร่าพิธี ตามด้วยขบวนแห่ไม้ค้ำศรี จากองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแฮ้ว ขบวนตุงจากเทศบาลตำบลบ่อแฮ้วขบวนกลองตกเส้งจากเทศบาลตำบลต้นธงชัย ขบวนไหว้สาอริยสงฆ์ ครูบานันตา นันโท วัดทุ่งม่านใต้-บ่อหิน จากองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเป้า เคลื่อนขบวนจากวิทยาลัยการพลศึกษาเข้าสู่สถานที่เปิดงานในสวนสาธารณหนองกระทิง องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก กระจายทั่วบริเวณงาน ให้เป็นงานในที่ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 100% ดูแลพื้นที่อย่างรัดกุมให้เหมาะสำหรับครอบครัว พาบุตรหลานเยาวชน มาเรียนรู้วิถีชีวิตดังเดิม ซึมซับศิลปวัฒนธรรมและประเพณีบ่าเก่าของชาวลำปาง ในช่วงเทศกาลปีใหม่เมืองลาปาง

     อบจ.ลำปาง เทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว เทศบาลตำบลต้นธงชัย องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแฮ้ว และองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเป้า จึงขอเชิญชวนประชาชนจังหวัดลำปางและนักท่องเที่ยว ร่วมสืบสานงานประเพณีสงกรานต์ "จุ้มอ๊ก เย็นใจ๋ ปี๋ใหม่เมืองหนองกระทิงลำปาง".

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก : เชียงใหม่นิวส์

สามารถติดตามข่าวสารและข่าวย้อนหลังของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ผ่านช่องทาง

Website: www.lp-pao.go.th

FB:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ.ลำปาง
https://www.facebook.com/pr.lampang.pao

FB:องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง
https://www.facebook.com/lampangPAO

Youtube Channel 
https://www.youtube.com/user/publiclppao