โครงการส่งเสริมกิจกรรมเพื่อเด็กและเยาวชน “Science Variety รวมพลคนสร้างสรรค์” ระหว่างวันที่ 18 - 20 กรกฎาคม 2561 

             วันที่ 18 กรกฎาคม 2561 เวลา 09.30 น. ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ได้มีพิธีเปิดโครงการจัดงานส่งเสริมกิจกรรมเพื่อเด็กและเยาวชน “Science Variety รวมพลคนสร้างสรรค์” โดยนางสาวมลิสา เนตรสว่าง รองผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาลำปาง กล่าวรายงานต่อนายทองดี จอมวงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ประธานในพิธี โดยมีสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างจังหวัด และหน่วยงานที่ร่วมจัดนิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมในพิธีเปิดอย่างคับคั่ง

             โดยในปี พ.ศ. 2561 จะเป็นวาระครบรอบ 150 ปี นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวง ณ บ้านหว้ากอ ตำบลคลองวาฬ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2411 โดยในหลวงรัชกาลที่ 4 ทรงคำนวณและพยากรณ์ปรากฏการณ์ดังกล่าวไว้ล่วงหน้า 2 ปี ได้อย่างแม่นยำ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาลำปาง ได้ร่วมกันจัดงาน “Science Variety รวมพลคนสร้างสรรค์” เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และเพื่อเป็นการสนองต่อนโยบายของรัฐบาลที่มีความตั้งใจที่จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศไปสู่ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม หรือเรียกว่า การก้าวสู่ “ประเทศไทย 4.0” โดยเปลี่ยนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วยภาคอุตสาหกรรมไปสู่การขับเคลื่อนด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และการวิจัยและพัฒนาเป็นเครื่องมือหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนา ในทุกมิติ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย เป็นการเสริมสร้างบุคลากรของประเทศให้มีทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์อย่างมีเหตุผลเป็นวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่อง และได้พิจารณาแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรม ในระดับโรงเรียนให้เข้มข้นขึ้น และนำมาไปใช้ได้จริงมากขึ้น อีกทั้งให้รวบรวมผลงาน ของนักเรียน ที่ได้รับรองคุณภาพ มาเผยแพร่ ขยายผลเป็นกรณีศึกษาให้เยาวชนได้เข้าถึงได้ง่าย รวมทั้ง นำผลงานไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ สร้างรายได้ และยกระดับขีดความสามารถในการผลิต และในการแข่งขันของประเทศด้วย ตอบรับเข้าร่วมงาน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้

1. เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 4"พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย”

2. เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ และเทคโนโลยี

3. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้แสดงความสามารถและกระบวนการคิดและทักษะด้านวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ

4. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง 

5. เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ศูนย์วิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ (ท้องฟ้าจำลอง) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น 

            กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประกวดแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ การประกวด Science Show การแสดงนิทรรศการมีชีวิต “คราส” Live Exibition การแสดงท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่ นิทรรศการวิทยาศาสตร์ นิทรรศการด้านเทคโนโลยีการบิน เทคโนโลยีอวกาศ การสาธิตนวตกรรมการกู้ภัย การพยากรณ์อากาศ รวมถึงกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีเด็ก เยาวชน และประชาชน จังหวัดลำปางและจังหวัดใกล้เคียงตอบรับเข้าร่วมงานมากกว่า 3,000 คน.

 

  1. ข่าวประชาสัมพันธ์
  2. หนังเสีอเวียน สถ.
  3. ปฏิทินกิจกรรม
April 2024
S M T W T F S
1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30
next
prev